Menu
Làm cha mẹ

Ăn vạ mè nheo trẻ lên hai và hành trình thay đổi của mẹ!

Bạn làm gì khi đứa trẻ lên hai nhà bạn chỉ luôn miệng nói “KHÔNG” và gào khóc ăn vạ dữ dội?

“Con không chịu”

“Con muốn đu lên xà đúng không?

“Không phải, con không chịu”

“Con nói mẹ nghe, con cần gì nè?”

“KHÔNGGG!!!!

Loay hoay hơn 15 phút, mẹ vẫn không hiểu cô công chúa 22 tháng đang mong muốn điều gì. Con bắt đầu giãy giụa, từ chối mọi cái ôm hay đề nghị ẵm bồng từ cả bố và mẹ.

“Sie bình tĩnh lại, mẹ ôm con nha”

“KHÔNGGGG!!!!

Mẹ nhẹ nhàng thả chân con chạm đất, ngồi ngang tầm mắt. Con dù không chịu mẹ bế, nhưng vẫn bám chặt tay mẹ. Mẹ lại ôm con vào lòng và bế đi qua lại.

Mẹ hiểu rằng, có điều gì đó con chưa đủ ngôn ngữ để diễn tả nhu cầu. Mẹ hiểu, tác dụng của những giọt nước mắt cảm xúc và con đang được giúp xoa dịu. Mẹ nói với chính mình, con đang lớn lên đúng lộ trình và đang học hỏi để thể hiện điều bất như ý.

Khác với anh hai đã qua 5 tuổi, mẹ biết rằng trước 2 tuổi có thể đánh lạc hướng bằng những điều thú vị khác. Đôi khi là ẵm con đi ngắm mưa rơi hay xem bạn thằn lằn bò trên cánh cửa. Có lúc, mẹ đề nghị con thử chơi một trò mới hay đơn giản là ăn ít thứ gì đó thú vị.

Thế nhưng, theo thời gian việc đánh lạc hướng sẽ giảm dần hiệu quả và nó đánh dấu một sự trưởng thành về mặt nhận thức. Lần này, mẹ đã trưởng thành hơn so với lần đầu làm mẹ 3 năm trước.

Mẹ đã chuẩn bị kiến thức và đúc kết kinh nghiệm để đồng hành và hiện diện cùng con. Thay đổi tâm thế và chấp nhận cơn ăn vạ, cùng con vượt qua cảm xúc tiêu cực.

Giờ mới thấy được ý nghĩa của việc học và chuẩn bị trước khi làm bố mẹ quan trọng thế nào. Cô bé 22 tháng ấy đã biết dùng cái ôm để thể hiện tình yêu thương và giúp đỡ anh hai trong cơn khủng hoảng.

“Con đã bình tĩnh chưa?” Mẹ hỏi lại sau khi nằm ôm mẹ trên cái nệm yêu thích.

“Sie đã bình tĩnh rồi!”. “Có mẹ ở đây mà!”

Mẹ giật mình vì câu nói quá đỗi quen thuộc ấy. Vâng, “có mẹ ở đây mà” đã đi vào phản xạ tiềm thức của con sau nhiều ngày mẹ kiên trì giao tiếp yêu thương.

Suy cho cùng, từ ngày có con mẹ mới hiểu thế nào là tình yêu vô điều kiện. Đến bây giờ, mẹ mới hiểu hành trình trưởng thành cùng con, là hành trình mẹ sửa đổi và trưởng thành từ đó.

Thế nên mỗi lần mẹ đối diện khó khăn và thử thách mới, mẹ sẽ nhắc nhở bản thân mình hãy tiếp tục chuẩn bị và học hỏi.

Vì không thể bảo với con rằng “con ơi, chờ bố mẹ rảnh hãy trưởng thành con nhé!”.

Trinh Trương